Search
News categories
Website Links
Statistic visitor
   Online : 2
   Total : 281946
   Total Hits : 174300
Vải thiều Lục Ngạn 6/23/2011 2:11:59 PM Vải thiều là đặc sản nổi tiếng của Lục Ngạn. Quả vải thiều khi chín có màu đỏ, hạt nhỏ, cùi dày nhiều nước, rất ngọt và giàu chất dinh dưỡng

Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn

 

Vải thiều là đặc sản nổi tiếng của Lục Ngạn. Quả vải thiều khi chín có màu đỏ, hạt nhỏ, cùi dày nhiều nước, rất ngọt và giàu chất dinh dưỡng. Ăn một quả vải thiều vị ngọt sắc, mùi thơm đặc trưng và cứ muốn ăn mãi. Thật lạ, cùng giống vải nhưng vải thiều được trồng trên đất Lục Ngạn thì trái vải có màu đỏ tươi, nhiều cùi, hạt nhỏ, ngọt sắc hơn những vùng khác. Cây vải đã đem lại giá trị kinh tế rất cao, góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp.

 

 

Những quả vải tươi ngon được khắp nơi trong và ngoài nước rất ưa chuộng. Không chỉ thế bà con nông dân còn chế biến vải sấy khô – giá trị rất cao. Vải sấy khô vừa để mọi người ưa thích vải thưởng thức quanh năm vừa làm vị thuốc rất tốt cho sức khỏe con ngườI. Vài năm gần đây các nhà kinh doanh còn dùng vải chế biến thành rất nhiều sản phẩm khác nữa như: Vải tươi đóng hộp, nước vải,…để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

 

Mùa vải chín là lúc mà hình ảnh Lục Ngạn đẹp nhất, đặc trưng nhất. Dù đứng ở bất cứ đâu trên đất Lục Ngạn phóng tầm mắt ra xa những chùm vải lúc lỉu chín đỏ là tất cả những gì bạn thấy... Vào thời gian này bà con nơi đây trở nên bận rộn hơn vì thu hoạch vải nhưng ai ai cũng rạng ngời một niềm vui. Một vườn vải có thể đem lại cho bà con vài chục triệu đồng. Một nét đẹp văn hóa nơi đây là mọi nhà đều mang những chùm vải đầu tiên chín đỏ điểm vài chiếc lá xanh đặt lên bàn thờ tổ tiên báo với các cụ tổ tiên rằng một vụ vải mới đang đến.

 

 
Vải thiều Lục Ngạn được chính danh

 Ngày 27/6/2005, Sở Khoa học và công nghệ Bắc Giang và UBND huyện Lục Ngạn đã tổ chức đón nhận văn bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý vải thiều Lục Ngạn. Theo đánh giá của các chuyên gia, việc xác lập quyền bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho vải thiều Lục Ngạn có ý nghĩa rất lớn đối với một vùng chuyên canh vải thiều lớn nhất của cả nước.

Ông Nguyễn Văn Xuất - Phó Giám đốc Sở KH-CN tỉnh Bắc Giang cho biết: đây là tiền đề nâng cao uy tín và thúc đẩy lợi thế cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường trong và ngoài nước. Cây vải thiều bắt đầu được trồng ở Lục Ngạn từ những năm 60 của thế kỷ trước, nhưng đến đầu những năm 1990 việc trồng vải mới thực sự phát triển mạnh. Năm 2004, diện tích trồng vải thiều của huyện có gần 13 ngàn ha, năm 2006 đã lên tới 19.125 ha /39 nghìn ha của cả tỉnh, sản lượng vải thiều hàng năm của Lục Ngạn đạt trên 120.000 tấn. Vải thiều đã thực sự là cây thế mạnh, chiếm tỷ trọng cao trong tổng thu nhập GDP toàn huyện, là loại cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao, có quy mô phát triển thành một loại cây hàng hóa thực sự. Sản phẩm vải thiều Lục Ngạn chiếm tới 30 - 40% tổng sản lượng vải tươi tiêu thụ ở thị trường trong nước và trên 50% sản lượng vải khô xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Tuy vậy, trong thời gian gần đây chuỗi giá trị của vải thiều Lục Ngạn chưa được khai thác, chưa phát huy hết so với tiềm năng vốn có của nó. Những mặt trái của cơ chế thị trường đã làm cho vải thiều Lục Ngạn bị đánh đồng với vải của các địa phương khác. Việc xây dựng chỉ dẫn địa lý cho vải thiều Lục Ngạn là việc làm cần thiết để xác định tên tuổi và chỗ đứng trên thị trường. Xây dựng chỉ dẫn địa lý là một chiến lược phối hợp đồng bộ tất cả các khâu trong sản xuất như chọn giống, kỹ thuật chăm sóc, sử dụng phân bón, phòng trừ sâu bệnh và bảo quản sau thu hoạch....

Năm 2004, UBND tỉnh Bắc Giang đã phê duyệt đề án: "Xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm đặc sản của tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2005-2010". Trong đó, có chú trọng đến sản phẩm vải thiều. Sở KH-CN đã hỗ trợ Hội làm vườn huyện Lục Ngạn xây dựng nhãn hiệu tập thể: "Vải thiều Lục Ngạn" và đã được Cục SHTT cấp giấy chứng nhận đăng ký bảo hộ NHHH số 62801 (theo quyết định số 4930/QĐ-ĐK, ngày 17/5/2005).

Mặc dù có nhiều sản phẩm đặc sản nổi tiếng: rượu Làng Vân, mì gạo Chũ, bánh đa Kế... các sản phẩm này đều xứng đáng được xác lập quyền với tên gọi chỉ dẫn địa lý, nhưng vải thiều Lục Ngạn vẫn được tỉnh Bắc Giang ưu tiên lựa chọn để xây dựng dự án tham gia giai đoạn đầu của Chương trình Hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ của DN (Chương trình 68).

Bằng sự nỗ lực của cơ quan chủ trì, và sự giúp đỡ, phối hợp của các cơ quan liên quan, ngày 25/6/2008, Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00015 cho vải thiều Lục Ngạn. Khu vực địa lý bao gồm 20 xã và thị trấn thuộc huyện Lục Ngạn (thị trấn Chũ, các xã Đồng Cốc, Biên Sơn, Biển Động, Giáp Sơn, Hồng Giang, Kiên Lao, Kiên Thành, Mỹ An, Nam Dương, Nghĩa Hồ, Phì Điền, Phượng Sơn, Quý Sơn, Tân Hoa, Tân Lập, Tân Mộc, Tân Quang, Thanh Hải, Trù Lựu ).
Ông Xuất cho rằng, việc xác lập quyền bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho vải thiều Lục Ngạn có ý nghĩa rất lớn. nó khẳng định được nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm, chỉ rõ tính chất và chất lượng đặc thù của quả vải thiểu trồng ở Lục Ngạn khác với các loại vải thiều trồng ở các địa phương khác. Mặt khác, đây cũng là cơ hội đẩy mạnh sự phát triển các ngành kinh tế khác như công nghiệp chế biến, du lịch sinh thái miệt vườn. Chỉ dẫn địa lý là căn cứ pháp lý quan trọng và lâu dài, góp phần làm tăng giá trị tích lũy và phát triển thương hiệu cho vải thiều Lục Ngạn

KIM BIEN FRUITS PROCESSING COOPERATIVE
Add: Chu – Luc Ngan – Bac Giang    Tel: 084.240.3582758        Fax: 084.240.3882379
VP tại HN: Room 610, An Lac Building, My Dinh I, Tu Liem, Ha Noi
Tel: 084. 913350474    Email: kimbienbg@gmail.com
Website: www.vietnamproductsja.com

OWF 4.8 Developed by INGA Co.,Ltd.
Scroll to top